24 ธันวาคม 2558

EasyCard ไต้หวัน บัตรเดียวจบ

การจ่ายเงินในประเทศนี้นอกจากจะจ่ายเป็นเงินสด บัตรเครดิตแล้ว ที่นี่ยังมีบัตรเติมเงินแบบ EasyCard 悠遊卡 (โยโย๋ข่า) ที่ใช้แตะจ่ายเงินได้ครอบจักรวาล ไม่ว่าจะจับจ่ายใช้สอยในร้านสะดวกซื้อ หรือว่าเดินทางไปไหนมาไหน บัตรนี้บัตรเดียวเอาอยู่ชัวร์ !!

รูปร่างหน้าตาบัตร EasyCard (Wikipedia)


ประเภท EasyCard

บัตร EasyCard ปัจจุบันมี 2 ประเภท คือ
  1. บัตร EasyCard แบบวางค่ามัดจำ (Deposit-based EasyCard) - มีค่ามัดจำบัตร NT$100 (ซื้อบัตรครั้งแรก NT$500 เป็นเงินค่ามัดจำบัตร(คืนได้ในภายหลัง) NT$100 เงินคงเหลือที่ใช้ได้ NT$400)
  2. บัตร EasyCard แบบซื้อขาด (Second Generation EasyCard) - บัตรนี้ขายขาดที่ราคา NT$100 ไม่มีค่ามัดจำบัตร (ซื้อบัตรครั้งแรก NT$500 เป็นค่าบัตร NT$100 เงินคงเหลือที่ใช้ได้ NT$400)
สำหรับนักท่องเที่ยว ผมแนะนำให้ซื้อบัตรแบบวางค่ามัดจำ เพระาสามารถเอาบัตรไปคืนที่เคาท์เตอร์ EasyCard แล้วได้เงินมัดจำคืนครับ 

แต่ถ้าใครชอบบัตรแบบที่มีลวดลายน่ารักๆ หรือบัตรแบบลายพิเศษ บางลายก็ทำออกมาเฉพาะเทศกาลเป็น Limited Edition หรือต้องการเก็บไว้เป็นที่ระลึกแนะนำให้ซื้อขาดเลยครับ สำหรับลายบัตร EasyCard สามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ http://www.easycard.com.tw/museum/index.aspx

ตัวอย่างลายบัตร

ซื้อที่ไหน

บัตร EasyCard สามารถซื้อได้จากตัวแทนจำหน่ายบัตรทั่วประเทศ หรือร้านสะดวกซื้อทั่วไป หรือสามารถหาซื้อได้ตามสถานี MRT ครับ โดยแต่ละที่จะจำหน่ายบัตรไม่เหมือนกัน ดังนี้ครับ

สถานที่จำหน่าย
แบบวางค่ามัดจำ
แบบซื้อขาด
ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
ร้านสะดวกซื้อ 7-ELEVEN, FamilyMart,
Hi-Life
และ OK mart
Information Counter ทุกสถานี MRT
เครื่องจำหน่ายบัตร (มีเมนูภาษาอังกฤษ)
ปัจจุบันมีเฉพาะสายสีน้ำเงิน และไม่มีใน MRT Taipei Main Station

(EasyCard Sale & Add Value Machine)


EasyCard Sale & Add Value Machine 
EasyCard Service Center
ที่สถานี MRT Taipei Main Station
  • หากต้องการซื้อ EasyCard หรือ Information Counter  ที่ร้านสะดวกซื้อแนะนำให้พูดกับพนักงานว่า EasyCard หรือ 悠遊卡 (โยโย๋ข่า) เท่านี้ พนักงานก็เข้าใจแล้วครับ
  • เครื่องจำหน่ายบัตร ที่ต้องสังเกตคือ ถ้าเป็นเครื่องจำหน่ายบัตร จะมีคำว่า Sale ครับ EasyCard Sale & Add Value Machine ส่วนถ้าเป็นเครื่องเติมเงินบัตร จะไม่มีคำว่า Sale ครับ

ซ้าย เครื่องเติมเงินและจำหน่ายตั๋ว
ขวา เครื่องเติมเงินอย่างเดียวครับ

  • EasyCard Service Center สถานี MRT Taipei Main Staion อยู่ชั้น B1 ทางออก MRT M6  ถัดจากร้านหนังสือ Eslite ต้องไปให้ถูกเวลาครับ เพราะมีเวลาเปิดปิดทำการ โดยวัน จันทร์ ถึง ศุกร์ เปิดตั้งแต่ 10.00-19.00 ส่วนวันเสาร์ เปิดตั้งแต่ 11.00-18.30 (หยุดวันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์) ข้อมูลศูนย์บริการ EasyCard ที่อื่นๆ คลิกที่นี่ได้เลยครับ http://www.easycard.com.tw/english/service/center.asp

วิธีเติมเงินบัตร Easy Card

สามารถเติมได้ตามสถานีทั่วไป โดยที่ตู้จะเขียนว่า EasyCard Add Value Machine ในตู้ก็มีเมนูภาษาอังกฤษให้ใช้งาน ทำให้เติมง่ายแสนง่ายครับ

เงื่อนไขการเติมเงิน เติมขั้นต่ำ NT$100 โดยเมื่อเติมแล้วมูลค่าในบัตรสูงสุดไม่เกิน NT$10,000 บาท

  1. เอาบัตรไปทาบไว้ในตำแหน่งที่ 1 ครับ หลังจากนั้นใน หน้าจอให้กด เมนู English ระบบก็จะแสดงยอดคงเหลือในบัตร
  2. ให้นำ ธนบัตรไต้หวัน ใส่ลงไปในช่องที่ 2 ทีละใบเครื่องก็จะนับจำนวนเงิน และ จำนวนธนบัตรที่เราสอดเข้าไป เมื่อเติมเสร็จแล้วให้กดปุ่ม Confirm เครื่องก็จะถามว่า จะรับใบเสร็จหรือไม่
  3. ใบเสร็จจะออกมาในช่องที่ 3 ครับ

ใช้ซื้ออะไรได้บ้าง

ระบบขนส่งมวลชนเกือบทั้งหมดในไต้หวัน

บริการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ EasyCard เช่น

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ EasyCard อื่นๆ

สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่ http://www.easycard.com.tw/english/use/index.aspx

วิธีใช้บัตร

วิธีใช้บัตรก็ง่ายเหมือนกับบัตรรถไฟฟ้าใต้ดิน บ้านเราเองครับ แตะเข้า-แตะออก (จากการสังเกต ตอนที่แตะออกถ้าเงินเราใกล้จะหมด จะมีเสียงเตือนเหมือนเครื่องเล่นปาจิงโกะ เวลาแตะเข้าแตะออกครับ)
การใช้บัตรเพื่อซื้อสินค้าตามร้าน ก็มองหาสัญลักษณ์ EasyCard ที่ร้าน หรือว่า โชว์บัตรให้พนักงานขายดู แล้วเค้าก็จะเข้าใจครับ หากยอดเงินในบัตรไม่พอ ก็ใช้เงินสดจ่ายส่วนต่างเพิ่มเติมได้ครับ

การตรวจสอบข้อมูลในบัตร

ให้วาง EasyCard ไว้ที่เครื่องอ่านบัตร โดยตรวจสอบข้อมูลในบัตรได้ดังนี้
  1. ข้อมูลบัตร
  2. รายการใช้บัตรครั้งล่าสุด 6 รายการ
  3. การเติมเงินครั้งล่าสุด
  4. บริการข่าวสารพิเศษ
เครื่องตรวจสอบข้อมูลบัตร EasyCard

การคืนเงินในบัตร (Refunded)

สามารถคืนได้ที่ Information Counter ตามสถานี MRT หรือ EasyCard Service Center หรือ ที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน ก็ได้ครับ โดยมีเงื่อนไขการคืนบัตรดังนี้
  1. ต้องคืนบัตรในสภาพที่ไม่ชำรุดเสียหาย
  2. การคืนบัตรจะมี Handling Charge จำนวน NT$20 หักจากเงินมัดจำ แต่จะได้รับการยกเว้นเมื่อ
    * ใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง และมีอายุบัตรรวม 3 เดือน *
สำหรับทริปแรกที่ผมไปไต้หวันผมไปคืนบัตร EasyCard ที่สนามบินเถาหยวน ได้รับค่ามัดจำครบถ้วน NT$100 ไม่เสียค่า Handling Charge แต่อย่างใดครับ

บัตรหมดมีวันหมดอายุหรือไม่ ?

2 ปี นับจากวันที่ใช้งานล่าสุด หากบัตรหมดอายุแล้วจะต้อง Reactivate บัตรโดยการเติมเงินเข้าไปใหม่ จึงจะใช้เงินที่ยังเหลืออยู่ในบัตรได้อีกครั้ง (จริงๆ ก็คือไม่มีวันหมดอายุแหละครับ)

บัตรมีปัญหา ติดต่อที่ไหนได้บ้าง

สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการ EasyCard Service Center สถานี MRT Taipei Main Staion อยู่ชั้น B1 ทางออก MRT M6  ถัดจากร้านหนังสือ Eslite ต้องไปให้ถูกเวลาครับ เพราะมีเวลาเปิดปิดทำการ โดยวัน จันทร์ ถึง ศุกร์ เปิดตั้งแต่ 10.00-19.00 ส่วนวันเสาร์ เปิดตั้งแต่ 11.00-18.30 (หยุดวันอาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์)

ข้อมูลศูนย์บริการ EasyCard ที่อื่นๆ คลิกที่นี่ได้เลยครับ
http://www.easycard.com.tw/english/service/center.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น