28 ธันวาคม 2558

[รีวิว] การขอวีซ่า (VISA) ท่องเที่ยวไปไต้หวัน

แม้ว่าในช่วงปี 2558 จะมีกระแสข่าวๆ หลายๆ กระแสว่า ทางไต้หวันกำลังจะยกเลิกการขอวีซ่าแล้ว แต่ปัจจุบันการเดินทางไปยังประเทศไต้หวันยังต้องขอวีซ่าอยู่ครับ ซึ่งเป็นงานอีกอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวอย่างเราต้องทำก่อน หากไม่มีวีซ่าก็เข้าประเทศเค้าไม่ได้ครับ

สำหรับการขอวีซ่าเพื่อเดินทางไปไต้หวัน จะต้องขอผ่านหน่วยงานที่ชื่อ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย (Taipei Economic and Cultural Office in Thailand) ซึ่งในเว็บไซต์จะอยู่ในหัวข้อ Consular Division > Visa Services ของหน่วยงานนี้อธิบายไว้ค่อนข้างละเอียดเลยทีเดียว วันนี้ผมเลยรวบรวมข้อมูลการขอวีซ่าสำหรับเดินทางท่องเที่ยวในไต้หวัน

ข้อควรระวัง: ข้อมูลการขอวีซ่าไต้หวัน มีการ Update อยู่เสมอ !! โปรดศึกษาข้อมูลจากเว็บไซต์ของ สำนักงานเศรษฐกิจฯโดยตรงนะครับ 

คำศัพท์ที่ต้องรู้จัก

Taiwan มีชื่อประเทศเต็มๆ ว่า Republic of China (ROC) เอกสารในการขอวีซ่าส่วนใหญ่จะใช้คำว่า ROC ครับ

ใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นวีซ่า

นักท่องเที่ยวจากอินเดีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซียที่ถือวีซ่าที่ยังไม่หมดอายุ หรือ ใบถิ่นที่อยู่ถาวร ของประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น อังกฤษ เขตเชงเก้น ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และไม่เคยถูกว่าจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวในไต้หวัน มีสิทธิ์ที่จะได้รับ Visa exemption program ซึ่งสามารถพักอาศัยได้ไม่เกิน 30 วัน โดยต้องลงทะเบียนเอกสารและข้อมูลส่วนตัวผ่าน
"Online Application for R.O.C. (Taiwan) Travel Authorization Certificate"
https://niaspeedy.immigration.gov.tw/nia_southeast/
ของ R.O.C. National Immigration Agency  เพื่อรับรองการอนุญาตเข้าประเทศให้เรียบร้อยก่อนเดินทางมายังไต้หวัน หลังจากที่กรอกข้อมูลเรียบร้อย ให้ พิมพ์เอกสารรับรองนี้ออกมาด้วยครับ

ส่วนใครที่หาข้อมูลใน Google แล้วเจอว่าให้ลงทะเบียนผ่าน Advance Online Registration System for the Visitors of Nationals from Five Southeast Asian Countries to Taiwan ตอนนี้ให้อัพเดทตามข้อมูลข้างต้นนะครับ

อ้างอิงจาก (ข้อมูลวันที่ 8/12/2015)  http://www.boca.gov.tw/ct.asp?xItem=6464&ctNode=868&mp=2

เตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  1. เตรียมเงินค่ายื่นวีซ่า 1,500 บาท ครับ (สำหรับการขอแบบ Single หากต้องการขอแบบ Multiple จะต้องเสียค่ายื่นวีซ่า 3,000 บาท สำหรับคนที่เดินทางไปครั้งแรก แนะนำให้ลองยื่นแบบ Single ไปก่อนครับ)
  2. Statement เริ่มเดินบัญชีให้ดีๆ ใน 6 เดือน ก่อนจะยื่นของ VISA
    * ควรเป็น Statement ที่เงินเดือนเข้า เพื่อยืนยันว่าเราเป็นพนักงานของบริษัทจริงๆ
    * ควรมีเงินคงเหลือในบัญชีไม่น้อยกว่า งบประมาณที่ใช้ในการเดินทาง เช่น ไปเที่ยว 6 วัน ใช้เงินวันละ 5,000 บาท ก็ควรมีเงินเหลือในบัญชีไม่น้อยกว่า 30,000 บาท
    * เจ้าของกิจการ ควรมี Statement ของส่วนตัวไม่น้อยกว่างบประมาณที่ใช้ในการเดินทางเช่นกันครับ
  3. พนักงานเงินเดือน อย่าลืมขอหนังสือรับรองการทำงานเป็นภาษาอังกฤษ กับนายจ้างล่วงหน้าก่อน เพราะบางที่กว่าจะได้หนังสือรับรองใช้เวลาเป็นเดือนก็มีครับ
  4. จองตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ พร้อมโรงแรมที่พักให้เรียบร้อย
  5. เอกสารสำหรับยื่นวีซ่า สามารถใช้ได้ 3 ภาษา คือ จีน อังกฤษ และภาษาไทย ครับ หากเป็นภาษาอื่นจะต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษ และมีผู้รับรองเอกสารโดย Notary Public ซึ่งก็คือ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศครับ
  6. กรอกใบสมัคร VISA Online ให้ครบถ้วนที่เว็บ https://visawebapp.boca.gov.tw พร้อมพิมพ์ออกมา (แนะนำให้พิมพ์แบบ Laser เนื่องจากมีรหัส QR Code และ Barcode อยู่ในชุดเอกสารนี้ครับ)
    เมื่อกรอกเสร็จแล้วให้จดเลข Applicant No. ไว้สำหรับพิมพ์แบบฟอร์มนี้ (หากลืมต้องกรอกใหม่ครับ)

ตัวอย่างแบบฟอร์มใบสมัคร VISA ที่พิมพ์ออกมาจากอินเตอร์เน็ทครับ

ยื่นขอวีซ่า ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เอกสารทั้งหมดที่ใช้ในการยื่นวีซ่านั้นจะต้องใช้ตัวจริง และสำเนาประกอบด้วยครับ โดยใช้เอกสารดังนี้ครับ
  1. หนังสือเดินทาง (Passport) ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 6 เดือน (ถ้ามีการออกหนังสือเดินทางใหม่ (Renewed Passport) เจ้าหน้าที่อาจขอหนังสือเดินทางฉบับเดิมเพื่อการอ้างอิง)
    * โดยหนังสือเดินทางจะต้องไม่มีข้อความว่า Prohibited from entering ROC ปรากฎอยู่
  2. ใบสมัคร VISA Online ให้ครบถ้วน พร้อมกับลงนาม เว็บสำหรับกรอกใบสมัคร VISA Online คือ https://visawebapp.boca.gov.tw. 
  3. รูปถ่ายสี ขนาด 2"x 2" พื้นหลังสีขาว ไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 ใบ
  4. สำเนาหนังสือเดินทาง
  5. เอกสารยืนยันการจองตั๋วเครื่องบินเดินทางไป-กลับ 
  6. หลักฐานที่แสดงฐานะทางการเงิน ได้แก่
    * Statement หรือ Book bank ที่แสดงรายการฝาก-ถอน ย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน
    * หาก Statement หรือ Book bank ไม่เพียงพอให้แสดงเอกสารเพิ่มเติม คือ เอกสารแสดงการครอบครองกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ / หนังสือรับรองภาษี
  7. หนังสือรับรองการทำงาน
    * กรณีเจ้าของธุรกิจ: ให้แสดงหนังสือรับรองการจดทะเบียนหรือใบอนุญาต โดยจะต้องปรากฎชื่อของผู้ยื่นขอ VISA
    * กรณีลูกจ้าง: หนังสือรับรองการทำงาน / สลิปเงินเดือน / เอกสารการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
    * กรณีนักเรียน/นักศึกษา: หนังสือรับรองสถานภาพการเป็นหนังเรียน/นักศึกษา, บัตรประจำตัวนักเรียน/นักศึกษา
  8. ผู้สมัครสมัครที่อายุน้อยกว่า 20 ปี (เด็ก) จะต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ปกครอง และเอกสารแสดงความสัมพันธ์
  9. ผู้สมัครที่อายุมากกว่า 60 ปี อาจได้รับการยกเว้นเรื่องหนังสือรับรองการทำงาน แต่จะต้องมีหลักฐานยืนยันว่าตนเองมีฐานะการเงินที่เพียงพอ
  10. หากผู้สัมครถือ หรือ เคยถือ ROC Passport จะต้องใช้สำเนาหนังสือเดินทาง ROC
  11. เจ้าหน้าที่กงสุลมีสิทธิ์ที่จะขอเอกสารเพิ่มเติมหรือสัมภาษณ์ผู้สมัครถ้ามีความจำเป็น ผู้สมัครที่ได้รับวีซ่าภายใน 1 ปี หรือ เป็นผู้มีถิ่นที่อยู่อาศัยถาวร (Permanent resident certificate) ภายใน 1 ปี ที่ออกให้โดย U.S.A., Canada, Japan, U.K., Schengen Convention countries, Australia or New Zealand มีสิทธิ์ยกเว้นเอกสารบางส่วน โดยต้องแสดงหลักฐานเมื่อยื่นใบสมัคร
  12. เอกสารเพิ่มเติมที่ต้องแสดงสำหรับ การขอวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว (Tourism):
    กำหนดการเดินทาง (Travel Itinerary) ต้องมีข้อมูลแผนการท่องเที่ยว (ว่าไปที่ไหนบ้าง) ข้อมูลเที่ยวบิน (ไปกลับ) ข้อมูลการจองโรงแรม

การยื่นเอกสาร VISA

การยื่นขอ VISA สามารถยื่นด้วยตนเอง หรือฝากเพื่อน หรือฝากตัวแทนยื่นได้ครับ ในอินเตอร์เน็ทมีเว็บไซต์ที่บริการยื่น/รับวีซ่าไต้หวัน โดยคิดค่าบริการ 500 บาทต่อคน นัดรับเอกสารตาม BTS ก็มีครับ

แต่ถ้าใครต้องการยื่นด้วยตนเองก็ให้มายื่นที่ สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย (Taipei Economic and Cultural Office in Thailand) อยู่ที่ชั้น 20 อาคาร Empire Tower หากเดินทางโดยรถไฟฟ้า BTS ให้ลงที่สถานีช่องนนทรี ออกที่ทางออก 5 ครับ การเข้าออกที่ตึก Empire Tower จะต้องนำบัตรประชาชน หรือใบขับขี่ ไปแลกบัตรเพื่อเข้าตึกด้วยครับ

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย เปิดวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ 
เวลาทำการ:
09:00 - 11:30 (สำหรับยื่นวีซ่า)          
13:30 - 15:00 (สำหรับรับวีซ่า)
วันหยุด: หยุดวันเสาร์ อาทิตย์ / วันหยุดนักขัตฤกษ์ของไทย / วันหยุดตามประกาศของรัฐบาลไทย / วันตรุษจีน / วันชาติไต้หวัน (วันที่ 10 ตุลาคมทุกปี)

สำหรับคนที่จะไปยื่นขอวีซ่า ควรไปตั้งแต่ 07.30น. เมื่อไปถึงจะมีเจ้าหน้าที่บอกให้เราเข้าแถวรอก่อนครับ ก็รอจนกระทั่งสำนักงานเปิดตอน 09.00น. ถึงจะเริ่มเข้าไปกดรับบัตรคิว ยิ่งไปเช้าเราก็จะได้คิวแรกๆ ครับ

หลังจากที่ยื่นเสร็จเจ้าหน้าที่จะให้เอกสารสีเหลืองๆ เป็นใบรับวีซ่าคืนครับให้นำใบนี้ไปยื่นที่เค้าเตอร์ครับ

การขอรับวีซ่า

หลังจากที่เรายื่นวีซ่าไปแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2 วันทำการหลังจากวันที่ยื่น เช่น ยื่นวันจันทร์ สามารถไปรับได้วันพฤหัสตอนบ่ายครับ

ตอนไปขอรับวีซ่าผมไปต่อคิวตั้งแต่ 12.30 ครับ ได้บัตรคิวที่ 24 กว่าจะได้วีซ่า ประมาณ 14.30 ครับ ชิลๆ แค่ 3 ชั่วโมงเองครับ ^^"

สรุป

การขอวีซ่าไต้หวันทำได้ไม่ยากครับ หากไปยื่นขอเองต้องลางานอย่างน้อย 2 วัน (วันนึงไปยื่น อีกวันไปรับ) หรือถ้าไปกันกับเพื่อนก็ผลัดกันไปได้ครับ ใครจะไปรับก็ได้ ใครที่อยากเก็บวันลาไว้ไปเที่ยวให้หนำใจ แนะนำให้ฝากยื่นมากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น