07 มกราคม 2559

ถึงสนามบินเถาหยวน (Taoyuan) แล้วต้องทำอะไรบ้างก่อนเข้าเมือง [Part I]


สายการบินที่บินจากเมืองไทย สนามบินดอนเมือง (DMK) หรือสนามบินสุวรรณภูมิ (BKK) ไปยังประเทศไต้หวัน ส่วนใหญ่จะจอดที่สนามบินนานาชาติเถาหยวน (Taoyuan International Airport) ซึ่งในสนามบินจะมีจุดจอดอยู่ 2 Terminal ครับ มาดูกันครับว่าสายการบินไหนไปจอดที่ไหนบ้าง



bangkok airways การบินไทย china airlines nokscoot tiger air v air eva air ไปยังสนามบินเถาหยวน

หลังจากที่ลงจากเครื่องบินแล้วจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ครับ


  1. การตรวจสอบกักกันคน (Human Quarantine Inspection) : ขั้นตอนนี้เราแค่เดินผ่านเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิเฉยๆ ครับ
  2. การตรวจลงตรา (Passport Control): ขั้นตอนนี้ก็จะเป็นการตรวจสอบ VISA และ Passport ของผู้ที่เดินทางมายังไต้หวันครับ โดยเราแค่ยื่นหนังสือเดินทางของเราให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ (เนื่องจาก Arrival Form เรากรอกแบบ Online มาเรียบร้อยแล้วครับ)
  3. รับกระเป๋า (Luggage Claim): รับกระเป๋าที่เราโหลดไว้ใต้เครื่องบินครับ
  4. Animal and plant inspection สำหรับใครที่นำสัตว์ หรือ พืช เข้าประเทศจะต้องผ่านด่านตรงนี้ด้วยครับ
  5. ขั้นตอนสุดท้ายคือการสำแดงสิ่งของครับ หากไม่มีของที่ต้องสำแดงก็ให้ผ่านที่ช่องสีเขียว (Nothing to Declare) ได้เลยผ่านขั้นตอนนี้ไปเราก็สามารถเข้าประเทศได้หวันได้เรียบร้อยแล้วครับ

สิ่งอำนวยความสะดวกภายในสนามบิน


การเดินทางจากสนามบินเข้าไปยังเมืองไทเปไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ เนื่องจากที่สนามบินมีบริการรถบัสของบริษัทกั๋วกวง (สาย ตลอด 24 ชั่วโมง) แต่สำหรับใครที่มาถึงสนามบินรอบดึกแล้วรอเวลาออกเดินทางตอนเช้า หรือรอซื้อซิมการ์ดมือถือ ก็สามารถหาที่พักผ่อนได้ภายในสนามบินครับ โดยภายในสนามบินมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวดังนี้
  1. สามารถเดินทางไปมาระหว่าง Terminal 1 และ 2 ได้ทั้ง Shuttle Bus และ Skytrain
  2. ห้องน้ำ และ ห้องอาบน้ำ (Shower)
  3. Free Wifi เร็วปรื๊ดสามารถเชื่อมต่อได้เลยที่ Airport Free Wifi 
  4. ช่องสำหรับชาร์จแบต มือถือ หรือ พาวเวอร์แบงก์: สามารถใช้สาย USB เสียบชาร์จได้เลยโดยไม่ต้องใช้ Adapter แต่แนะนำให้ใช้ Adapter ของมือถือเราเองดีกว่าครับ เพราะว่าชาร์จแบตเต็มเร็วกว่าครับ
  5. ร้านสะดวกซื้อ

ซื้อซิมการ์ดมือถือ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ท หรือ Social Network หรือต้องการโทรภายในประเทศ ในสนามบินมีร้านขายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ เปิดตั้งแต่ 08.00 จนถึง 22.00 น.  มีให้เลือกหลักๆ 3 ค่ายครับ คือ
  1. Taiwan Mobile
  2. FarEasTone
  3. Chunghwa Telecom
แต่ละค่ายจะมีแพคเกจให้เราเลือกมากมายได้ตามใจชอบเลยครับ ... อ้อ เน็ทที่นี่ไม่มีกั๊กครับ ใช้ได้ไม่อั้นจริงๆ แถมราคาก็ไม่ได้ต่างกันมากครับแพคเกจ เน็ท Unlimited จะเริ่มต้นที่ 3 วัน ครับ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ NT$ 300 แต่สำหรับคนที่เดินทาง 7 วัน จะมีแพคเกจ เล่นเน็ท 7 วัน + Credit ค่าโทร NT$ 150 ราคาอยู่ที่ NT$ 500 ครับ สามารถโทรได้ทั้งในประเทศ หรือจะโทรกลับประเทศไทย (ใช้ Intdrnational Direct Call: IDD ของแต่ละค่าย ค่าโทรจะอยู่ที่นาทีละประมาณ NT$ 9-11)


แนะนำให้มาซื้อซิมการ์ดใช้ที่นี่ แทนการเปิด Roaming เพราะที่พักบางแห่งเราต้องโทรไปคอนเฟิร์มกับทางเจ้าของอีกครั้งที่มาถึง หรือหากใครจองที่พักผ่าน Airbnb ก็ต้องโทรไปนัดเวลา Check-in กับ Host ของเรา ซึ่งค่าโทรภายในประเทศรวมไว้อยู่ในแพคเกจนี้เรียบร้อยแล้วครับ

ซื้อ Easy Card

ที่สนามบินเถาหยวนมี Easy Card ขายแล้วนะครับ แต่ว่าเป็นแบบซื้อขาด (Second Generation EasyCard) เปิดขายตอนประมาณ 8 โมงเช่นกัน  แต่ถ้าใครอยากได้แบบที่ได้รับเงินค่ามัดจำคืน แนะนำให้เข้าไปซื้อที่ Taipei Main Station ครับ

พร้อมแล้วลุย !!

เมื่ออาบน้ำ แปรงฟัน ชาร์จแบตเต็ม ซิมการ์ดพร้อม ก็พร้อมออกเดินทางไปตะลุยเมืองไต้หวันกันแล้วครับ ใน Part 2 จะมาเล่าให้ฟังว่า จากสนามบินเถาหยวน เราสามารถไปที่ไหนได้บ้างครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น